Trang chủKinh nghiệm chăn nuôiKinh nghiệm nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do

Kinh nghiệm nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do

Nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do khởi nguồn từ một số đơn vị cung cấp trứng gà lớn tại Mỹ. Hiện nay hầu hết các siêu thị, cửa hàng đồ ăn lớn nhỏ ở Mỹ đều cam kết chỉ cung cấp trứng gà nuôi kiểu lồng tự do này tới người tiêu dùng. Còn ở Việt Nam, khái niệm gà đẻ lồng tự do vẫn còn mới mẻ nhưng cũng đã bắt đầu được nhiều người áp dụng. Cùng Gasv888 tìm hiểu xem cách nuôi gà đẻ như thế này có ưu điểm hay hạn chế gì.

Nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do là như thế nào?

Trước giờ, gà đẻ trứng quy mô công nghiệp vẫn hay được nuôi nhốt ở trong những ô lồng nhỏ chật hẹp khiến chúng khó có thể sải cánh ra để vận động. Nhiều người tiêu dùng co rằng, như vậy gà không được đảm bảo đầy đủ quyền lợi động vật và sẽ không thể cho ra những quả trứng đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Chính vì thế, khởi nguồn từ người tiêu dùng Mỹ, họ cho rằng mỗi loài động vật đều cần được đảm bảo quyền lợi tối thiểu. Vì chỉ những con gà hạnh phúc mới tạo ra được những quả trứng thơm ngon. Điều này làm dấy lên làn sóng chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi kiểu lồng tự do như hiện nay.

nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do

Ưu điểm của phương pháp nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do

Xu hướng chăn nuôi này không phải do người chăn nuôi quyết định mà nó xuất phát từ nhu cầu của người dùng. Vậy nên mô hình nuôi gà đẻ trứng này sẽ mang lại lợi ích cho vật nuôi và người tiêu dùng mà mô hình chăn nuôi gà kiểu cũ không thể làm được:

  • Gà có không gian rộng hơn, thoáng hơn để di chuyển, đi lại, bay nhảy, thỏa mãn bản năng của mình. Chúng sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn, sức khỏe nhờ đó cũng được cải thiện. Từ những con gà khỏe mạnh sẽ cho ra những quả trứng đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt hơn, thơm ngon hơn.
  • Nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do thuận theo nhu cầu của người tiêu dùng nên đầu ra cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Hạn chế của mô hình nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do

Ngay khi mô hình này được khởi phát tại Mỹ, một cuộc đấu tranh cực kỳ gay gắt đã xảy ra giữa những người chăn nuôi với các ông chủ chuỗi hệ thống siêu thị, đồ ăn nhanh – đại diện cho nhu cầu của người tiêu dùng.

Xét trên góc độ của người chăn nuôi, họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, nhiều sự bất cập phát sinh khi chuyển đổi qua mô hình mới. Từ khâu kiểm soát sức khỏe cho gà cho tới đảm bảo chất lượng trứng cũng như chi phí chăn nuôi.

hạn chế của gà đẻ lồng tự do

Và dưới đây là một số nhược điểm của mô hình nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do mà ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy:

  • Một lượng lớn gà được nhốt chung cùng nhau có thể khiến gà bị stress, đặc biệt là các trang trại lớn có mật độ nuôi cao. Khi gà bị stress, chúng sẽ có biểu hiện là cắn nhau, giảm ăn, giảm trứng…
  • Bên cạnh đó, vị trí đẻ trứng của gà cũng không cố định mà rải khắp nơi trong lồng mới. Điều này khiến cho trứng có thể bị dính phân, ảnh hưởng độ sạch của trứng. Một số loài có thể ăn luôn trứng mình đẻ ra nếu chủ trang trại chưa kịp thời thu lượm, nhất là trường hợp đàn gà đó đang bị stress và thiếu hụt dinh dưỡng.
  • Thời gian thu nhặt trứng sẽ lâu hơn, thậm chí mất công sức, thời gian vệ sinh qua cho trứng sạch sẽ cũng là lý do khiến chi phí quản lý tăng cao.
  • Khâu kiểm soát dịch bệnh cũng gặp nhiều khó khăn do có nhiều cá thể gà cùng nuôi trong một chuồng lớn, từ đó làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
  • Chi phí vệ sinh đối với hình thức nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do cũng cao hơn so với nuôi gà kiểu truyền thống.
  • Chi phí cho nhân công tăng, chủ trang trại cần cân nhắc kỹ càng trong việc bố trí nhân lực trong trang trại khi cần thêm người giám sát, đảm bảo cho gà luôn được sống trong môi trường thoải mái nhất, không lo thất thoát trứng, trại không bị bụi khi gà chạy nhảy…

Nhưng như đã chia sẻ ở trên, mô hình nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do này lại được lòng người tiêu dùng nên các đơn vị chăn nuôi, cung cấp trứng gà không còn cách nào khác ngoài việc khắc phục những nhược điểm trên. Chỉ có như vậy thì đầu ra của trứng mới được đảm bảo.

Có thể thấy rằng mô hình nuôi gà đẻ kiểu lồng tự do này khá hay, được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên nó cũng tồn tại những hạn chế nhất định mà người nuôi cần nắm được và khắc phục nếu muốn có được hiệu quả từ việc nuôi gà lấy trứng.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài Viết Liên Quan

Recent Comments