Trang chủGiống GàGà ri thuần chủng – Gà nội địa chất lượng, thịt thơm...

Gà ri thuần chủng – Gà nội địa chất lượng, thịt thơm ngon

Gà ri thuần chủng là giống gà nội địa được nuôi phổ biến tại Việt Nam suốt hàng trăm năm qua. Thịt của gà ri thơm ngon, giàu dinh dưỡng, chất lượng cũng vượt trội hơn so với các giống gà thương phẩm khác nên được người tiêu dùng đặc biệt yêu thích. Trong bài viết này, Gasv888 sẽ chia sẻ tới bà con những đặc điểm của gà ri thuần chủng cũng như kỹ năng nuôi gà ri cho năng suất cao.

Đặc điểm của gà ri thuần chủng

Như đã chia sẻ ở trên, gà ri được thuần hóa từ lâu đời, được nuôi rộng khắp ở hầu hết các tỉnh của Việt Nam, nhất là miền Bắc và miền Trung. Giống gà này được đánh giá cao về chất lượng thịt, trứng. Thịt của gà ri thơm, săn chắc, sợi thịt nhỏ mịn.

Xét về mặt ngoại hình, gà ri thuần chủng có màu lông vô cùng đa dạng. Gà ri mái chủ yếu có màu lông vàng, đốm nâu, đen. Gà trống có lông màu đỏ thẫm, đầu và đuôi của nó có màu đen ánh xanh. Da của giống gà này có màu vàng hoặc trắng. Chân gà có 2 hàng vẩy màu vàng xen vàng đỏ.

gà ri thuần chủng là gà nội địa

Khi được khoảng 1 năm tuổi, gà mái trưởng thành có thể nặng từ 1.2 – 1.6kg và bắt đầu đẻ khi gà được 5 tháng tuổi. Năng suất đẻ của gà ri cũng tương đối cao, khoảng tầm từ 100 – 120 trứng/ năm. Mỗi đợt gà sẽ đẻ từ 15 – 20 quả. Trứng gà ri thuần chủng có màu trắng hoặc trắng hồng. Trọng lượng nặng từ 40 – 45g/quả. Gà ri trống 1 năm tuổi sẽ nặng khoảng 1.6 – 2kg và tập gáy từ khi 3 tháng tuổi.

Thị trường giá gà ri thuần chủng Việt Nam hiện nay

Trong khoảng 15 năm trở lại đây, có rất nhiều giống gà mới được đưa vào nuôi thương phẩm. Có những lúc gà ri bị thất thế trên thị trường, nhưng sau một thời gian thị trường khởi sắc, trở lại với những dấu hiệu tích cực.

Hiện nay số lượng gà ri thuần chủng được nuôi đã dần tăng trở lại và ở mức cao. Nuôi khoảng 4 tháng là gà có thể xuất chuồng với giá thịt ở vào khoảng 140.000 – 170.000đ/kg, rất cao so với các giống gia cầm khác. Gà ri giống được bán với giá khoảng từ 15.000 – 20.000đ/gà con. Còn giá trứng gà ri vào khoảng 2,500 – 3,000/quả.

Thời điểm hiện tại, giá trị kinh tế của gà ri cao hơn hẳn so với những giống gà thương phẩm khác. Sức mua của giống gà này cũng dần tăng lên sau khi người tiêu dùng đã chán với các giống gà lạ, gà lai ngoại nhập chỉ có sức hút lúc đầu.

Kỹ thuật nuôi gà ri thuần chủng năng suất cao

Để có thể phát triển kinh tế, tăng năng suất chăn nuôi với giống gà ri này, bà con cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau đây:

Chọn gà ri giống

Đầu tiên, khâu chọn giống chính là yếu tố khởi đầu, quyết định toàn bộ hiệu quả kinh tế của đàn gà về sau. Vậy nên bà con cần đặc biệt lưu ý trong khâu này. Khi chọn giống gà ri thuần chủng, bà con cần ưu tiên những con gà mắt sáng, nhanh nhẹn, lông mịn, không bị hở rốn, chân to khỏe, da săn.

Bên cạnh đó, ưu tiên chọn những trang trại, cơ sở cung cấp gà ri giống có uy tín để mua được gà ri thuần chủng. Bởi những cơ sở lớn, gà sẽ được chăm sóc, tuyển chọn, tiêm vacxin phòng bệnh từ khi mới nở, đảm bảo chất lượng hơn so với con giống mua trôi nổi ngoài thị trường.

Chuồng trại nuôi gà ri thuần chủng

Đối với gà ri, bà con có nhiều cách thiết kế, xây dựng khác nhau. Tùy vào vị trí, không gian mà bà con có thể tham khảo ý kiến trung tâm khuyến nông địa phương hoặc đơn vị cung cấp giống để có thể xây dựng hợp lý. Nhưng xây theo cách nào đi nữa, cũng cần chú ý một số điểm sau đây:

  • Chuồng cần xây dựng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt sẽ khiến gà sinh bệnh.
  • Mái che, vách chuồng cần đảm bảo sao cho mưa không thể hắt vào, nắng cũng không rọi vào. Nếu mái chuồng gà làm bằng tôn, cần phải phun nước để giảm nhiệt độ hoặc bà con có thể dùng tôn lạnh làm chuồng.
  • Máng ăn, máng uống cần có lưới bọc để tránh rơi vãi thức ăn, tránh thức ăn dính vào gà.
  • Chuồng nuôi gà con cần có đèn sưởi được điều chỉnh nhiệt độ một cách hợp lý. Nếu thấy cả đàn gà chụm vào nhau, có nghĩa là nhiệt độ đang thấp, nếu cả đàn tản ra, há mỏ thì có nghĩa nhiệt đang quá cao.
cách chăm nuôi gà ri

Thức ăn cho gà ri thuần chủng

Đối với giống gà ri này, khi còn nhỏ mới mua về, chỉ nên cho chúng ăn các loại thức ăn nghiền nhỏ như là tấm, cám… Sau đó khoảng 1 tuần thì có thể cho gà ăn thức ăn hỗn hợp. Ngoài ra cần bổ sung thêm các loại khoáng, kháng sinh như là Amoxyfen, Tylanvit C…

Gà ri rất dễ nuôi, chúng có thể ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau. Bà con có thể nuôi theo mô hình bán tự nhiên hoặc nuôi theo hình thức công nghiệp cũng đều được.

Các giai đoạn tăng trưởng quan trọng, quyết định trực tiếp tới năng suất của đàn gà, cần có chế độ dinh dưỡng riêng như sau:

  • Giai đoạn 40 – 60 ngày tuổi: Cho gà ăn hỗn hợp CP 311 hoặc Proconco trộn 20-30% bột ngô và thóc. Bà con cũng có thể trộn thức ăn theo tỷ lệ: 40% ngô xay, 34% thóc, 25% bột cá và 1% Premix vitamin cho gà ăn.
  • Giai đoạn 61 ngày tuổi trở lên: Thức ăn của gà lúc này sẽ hỗn hợp theo tỷ lệ khuyến nghị đó là 42,5% ngô, 20% tấm, 18% lạc, 7% bột cá, 5% cám, 4% rau củ, 2% khoáng, 1% Premix vitamin và 0,5% muối.

Với chế độ dinh dưỡng cân bằng, phù hợp, đàn gà sẽ cho năng suất cao, ít khi bị bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt.

Cách chăm sóc và phòng bệnh cho gà

Khâu vệ sinh chuồng trại khi chăn nuôi gà là cực kỳ quan trọng. Bà con cần tiến hành rửa dọn chuồng, vệ sinh máng ăn máng uống, đèn sưởi, thay thức ăn mới mỗi ngày để đảm bảo vệ sinh. Không cho gà ăn lại thức ăn thừa để tránh gà bị bệnh.

Giống gà ri thuần chủng tuy nhỏ, chậm lớn hơn so với các giống gà khác nhưng chất lượng thịt của chúng lại vượt trội hơn các giống gà thương phẩm trên thị trường. Chính vì được thị trường yêu chuộng nên mô hình nuôi gà ri thương phẩm ngày càng được phát triển và chắc chắn sẽ còn có tiềm năng phát triển bền vững trong hàng chục năm tới.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài Viết Liên Quan

Recent Comments