Trang chủKinh nghiệm chăn nuôiHọc hỏi mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường

Học hỏi mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường

Mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường là hướng chăn nuôi mới, mang tới cho bà con chăn nuôi cái nhìn, cách làm mới. Góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, đạt được hiệu quả kinh tế cao. Cùng Gasv888 tìm hiểu kỹ hơn về mô hình chăn nuôi mới này qua bài viết sau đây.

Mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường

Hướng tới mục tiêu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới về nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học, quản lý tốt dịch bệnh, giảm chi phí chăn nuôi và đảm bảo vệ sinh môi trường, năm 2017, với sự của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị, Trạm Khuyến nông thị xã Quảng Trị đã thực hiện mô hình “Nuôi gà thịt an toàn sinh học trên nền chuồng đệm lót sinh học”.

Nuôi gà dùng đệm lót sinh học

Mô hình này có sự tham gia của 4 hộ chăn nuôi tại phường 2, phường 3 của thị xã Quảng Trị. Mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường này thực sự là hướng chăn nuôi mới, mang tính ổn định, lâu dài nên được bà con nhiệt tình hưởng ứng.

Bước đầu, quy mô nuôi mà mô hình này triển khai là 100 con/ hộ. Các hộ tham gia mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường này sẽ được hỗ trợ 100% chi phí mua gà giống, chế phẩm làm đệm lót, 30% phí thức ăn và thuốc thú y, vật tư. Đồng thời được tập huấn thiết kế xây dựng, cải tạo chuồng trại, chế tạo đệm lót từ các nguyên liệu (trấu, mùn cưa, cám gạo, bột bắp và chế phẩm sinh học Balasa).

Kết quả mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường

Sau 3 tháng triển khai mô hình nuôi gà theo hướng mới này, tỷ lệ nuôi sống của gà đạt 92%, bình quân nặng 1,6kg/ con. Giá bán thị trường vào khoảng 75.000 đồng/kg, tổng thu của các hộ đạt hơn 44 triệu đồng, sau khi trừ tất cả chi phí còn lãi gần 14 triệu đồng.

Trước đây đa phần các hộ chăn nuôi trên địa bàn thị xã Quảng Trị đều nuôi theo mô hình truyền thống. Dẫn tới gà hay bị bệnh, khu vực chuồng nuôi luôn có mùi hôi thối, ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Kể từ khi áp dụng mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường mà Trạm Khuyến nông chuyển giao hướng dẫn, đàn gà đã giảm tỉ lệ mắc các loại bệnh, tăng trưởng nhanh hơn và không còn mùi hôi thối ảnh hưởng tới khu vực xung quanh.

Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả

Theo kỹ sư Nguyễn Khắc Mạnh, cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông thị xã Quảng Trị phụ trách mô hình: “Mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường sử dụng đệm lót giúp gà giảm tỷ lệ mắc bệnh, tăng tỷ lệ sống. Từ đó giảm chi phí cho việc chữa bệnh, chất lượng đàn gà và sản phẩm cũng tăng cao. Chỉ cần đầu tư một lần, không cần thay chất độn trọng suốt quá trình nuôi. Nhờ đó bà con không mất nhiều công để dọn chuồng. Đệm lót này phân hủy khá nhanh phân gà thả ra, do đó mà mùi hôi thối, khí độc trong chuồng nuôi hầu như không còn, tạo môi trường sống tốt cho đàn gà. Môi trường cho các hộ nuôi cải thiện, không ô nhiễm, đặc biệt tạo cơ hội phát triển chăn nuôi ngay ở nơi dân cư đông đúc”.

Có thể thấy rằng, nuôi gà trên nền đệm lót sinh học chính là giải pháp chăn nuôi an toàn, hiệu quả. Không chỉ giúp đàn gà lớn nhanh, phát triển khỏe mạnh, tiết kiệm chi phí chăn nuôi mà còn tạo ra được sản phẩm thịt, trứng chất lượng, tốt cho sức khỏe của người dùng.

Mô hình nuôi gà không ô nhiễm môi trường này thực sự là giải pháp chăn nuôi hiệu quả, cần được đẩy mạnh trong thời gian tới. Nó phù hợp với nhiều mô hình chăn nuôi khác nhau, đặc biệt là mô hình chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ trong khu dân cư, có thể tận dụng lao động nhàn rỗi, mang lại hiệu quả kinh tế.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài Viết Liên Quan

Recent Comments