Trang chủKinh nghiệm chăn nuôiKinh nghiệm chọn gà Tây giống người nuôi cần biết

Kinh nghiệm chọn gà Tây giống người nuôi cần biết

Chọn gà Tây giống không hề khó. Tuy nhiên để lựa được con gà đẹp mã, giống tốt thì cần nhiều thời gian, phải chọn lựa dần dần các thế hệ gà để cuối cùng có được gà giống ưng ý. Ngay sau đây, Gasv888 sẽ bật mí tới bà con kinh nghiệm chọn gà Tây giống đơn giản, chuẩn xác, mời bà con tham khảo.

Kinh nghiệm chọn gà Tây giống dựa vào dòng giống

Khi tìm hiểu về giống gà Tây, chắc hẳn bà con đều biết rằng loại gà này có nhiều giống khác nhau như: Giống to con, nặng cân; giống nhỏ con nhưng thịt chắc ngon… Bản thân mỗi giống gà này lại có sắc lông, vóc dáng khác nhau.

Vậy nên tùy vào mục đích kinh doanh của mình mà bà con có thể áp dụng kinh nghiệm chọn gà Tây giống sao cho phù hợp. Điều quan trọng nhất bà con cần nhớ đó là chọn giống gà ở nhiều cơ sở khác nhau để tránh tình trạng đồng huyết, có thể ảnh hưởng tới thế hệ gà con sau này.

chọn gà Tây làm giống

Kinh nghiệm chọn gà Tây giống dựa vào ngoại hình

Ngoại hình gà đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh trưởng, “mã” gà đẹp hay xấu… Tùy vào từng giống gà mà bà con có thể áp dụng kinh nghiệm chọn gà Tây giống dựa vào kích thước, trọng lượng, ngoại hình cụ thể của chúng. Ưu tiên những con gà có sắc lông mượt, dáng đi vững chãi, bệ vệ là gà tốt.

Kinh nghiệm chọn gà Tây giống dựa vào sức khỏe gà

Muốn có được thế hệ gà con chất lượng nhất, bà con cần ưu tiên chọn các con giống khỏe mạnh, không xuất hiện dị tật, đi lại nhanh nhẹn. Như vậy chúng sẽ có thể dễ dàng thích nghi với môi trường mới, ít bị mắc bệnh.

Kinh nghiệm chọn gà Tây giống dựa vào tính nết gà

Tính nết của gà giống như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các thế hệ sau. Vậy nên bà con cũng ưu tiên chọn những con gà không kén ăn, biết tìm về chuồng ngủ vào buổi tối. Bên cạnh đó, gà thường có thói quen nhập đàn với gà hàng xóm cũng sẽ gây ra không ít phiền phức cho bà con trong quá trình chăm nuôi.

Với một số gà giống chưa được thuần hóa, bà con có thể thử tập cho gà sống trong chuồng một thời gian đầu để gà quen dần với cách ăn, nết ở. Để từ đó chúng đi vào nề nếp sau một thời gian thích nghi với môi trường.

Kinh nghiệm chọn gà Tây giống theo từng giai đoạn

Với từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của gà, ta lại có những cách chọn gà để làm giống khác nhau như sau:

chọn gà giống theo từng giai đoạn

Chọn gà trống làm giống

Trường hợp bà con muốn tìm gà Tây trống để làm giống, nên chọn những con cao to, mào đỏ, ngực nở, mắt sáng, lưng rộng, sức khỏe tốt. Chúng di chuyển nhanh nhẹn và cứng cáp. Loại ngay những con gà có tật, thân hình bất cân đối.

Chọn gà mái làm giống

Kinh nghiệm chọn gà Tây làm giống với gà mái cũng tương tự như với gà trống ở trên. Nhưng bà con cần lưu ý thêm một số điều đó là chọn những con gà hiền lành, phàm ăn, hông rộng, phần đít hơi xệ sẽ có khả năng sinh sản tốt.

Chọn gà làm giống từ khi còn trong trứng

Đâu phải gà thành hình ta mới chọn làm giống được, theo kinh nghiệm chọn gà Tây giống của các bà con lâu năm, từ khi gà còn là quả trứng nhỏ xinh xinh, ta cũng có thể chọn được.

Thường thì những quả trứng tốt cầm sẽ khá nặng tay, vỏ dày, đầu chứa túi khí không quá lớn. Phần chóp nhọn của nó không bị vót quá.

Chọn gà con làm giống

Trường hợp muốn chọn gà Tây làm giống từ khi gà còn rất nhỏ, bà con có thể lựa những con gà nở đúng ngày (ngày thứ 28 kể từ ngày ấp) và theo dõi sức khỏe trong tuần đầu. Nếu gà khỏe mạnh, không bị dị tật, ăn uống tốt và hoạt động nhanh nhẹn thì đều có thể chọn làm giống.

Trên đây là một số kinh nghiệm chọn gà Tây giống mà bà con có thể áp dụng. Chúc bà con có thể chọn cho mình được những con gà giống chất lượng nhất để phát triển đàn gà của mình ổn định, khỏe mạnh, ít bị bệnh.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài Viết Liên Quan

Recent Comments